เบรก ได้กลายเป็นชิ้นส่วนของรถยนต์ที่ต้องรับภาระหนักนอกเหนือไปจากความรับผิดชอบ สำคัญ เรื่องความปลอดภัยแล้ว ยังต้องแบกรับภาระในการตอบสนองความรู้สึกของผู้ใช้รถ ที่แตกต่างตาม
ความชอบและไม่อาจแสดงออกมาเป็นตัวเลขได้ โดยเฉพาะปัญหาในเรื่องเบรกดัง เมื่อเกิดปัญหาเบรกดัง ควรปฏิบัติเบื้องต้น ดังนี้
ตรวจสอบผ้าเบรก | |
|
|
ตรวจสอบสภาพของซิมและจาระบ | |
|
|
ตรวจสอบผิวหน้าของจานเบรก | |
|
ผิวหน้าเปลี่ยนสีออกเป็นสีดำ และเป็นมันเงาหรือไม่ ความร้อนทำ ให้ผิวหน้าเกิดรอยไหม้ นอกจากนี้ผงสร้างแรงเสียดทาน ในผ้าเบรก อาจติดอยู่ที่ผิวจานเบรกได้ มีรอยลักษณะเหมือน จานแผ่นเสียง ที่ผิวหน้าหรือไม่ เป็นรอยที่เกิดจาก การเสียดสีกับผ้าเบรก สีที่เปลี่ยน ไปและรอยที่เกิดขึ้นจะทำให้ระบบการสั่นของ ผ้าเบรก ขณะหยุดรถ เปลี่ยนไปก่อให้เกิดเสียงเบรกได้ |
ตรวจสอบก้ามปู (Disc caliper) | |
|
ตัวก้ามปูบิดผิดรูปหรือไม่ เป็นเรื่องที่เกิดไม่บ่อยนัก แต่หากถูกกระทบ แรงมาก ๆ ในระยะเวลา หนึ่ง หรือรถที่เกิดอุบัติเหตุ ตัวก้ามปู จะมีการ ผิดรูปเล็กน้อย ชิ้นส่วนที่เป็นยางเสื่อมสภาพหรือไม่ เช่น Piston bush, Piston seal, slide pin bush หากชิ้นส่วนที่เป็นยาง ผิดปกต จะทำ ให้ลูกสูบและส่วน ที่ Slide ทำงานไม่ปกติ มีอาการกระชาก เป็นต้น คลิปที่ยึดผ้าเบรกบิดผิดรูปหรือไม่ ถ้าคลิปบิดผิดรูป จะไม่สามารถ ยึดผ้าเบรกด้วยแรงที่เหมาะสมอาจทำให้เกิดอาการเอียงหรือสั่นเล็กน้อยได้ |