อาการดังกล่าวเกิดจากการเบรกอย่างรุนแรงทำให้เบรกทำงานหนักเกินไป จานเบรกและผ้าเบรกจึงร้อนจนเกิดก๊าซขึ้น ก๊าซจะเข้าไป แทรกระหว่าง
จานเบรกกับผ้าเบรกทำให้จานเบรกและผ้าเบรกสัมผัสกันได้ไม่ดีหลังการติดตั้ง ผ้าเบรกใหม่จะเกิดก๊าซได้ง่ายโดยเฉพาะอย่างยิ่งผ้าเบรกที่มีค่าสัม
ประสิทธิ์แรงเสียดทานสูง และผ้าเบรกที่มีประสิทธิภาพการเบรกดีในความเร็วระดับปานกลางและช้า จะมีแนวโน้มเกิดก๊าซได้ง่ายหากเกิดอาการดังกล่าวขึ้น จะต้องรีบทำให้เย็นลง(Cool down) โดยเร็ว
ความหมายของ cool down คือ การลดความเร็วลงและขับรถ โดยไม่เหยียบเบรกไว้ เพื่อให้จานเบรกและผ้าเบรกเย็นลง และลดเกียร์ให้ต่ำลง (top~second~low) (ในกรณีของรถเกียร์อัตโนมัติอย่าค้างเกียร์ไว้ที่”D”) อย่างไรก็ตาม การทำให้เย็นลงนั้น ห้ามจอดรถแล้วราดน้ำลงไปโดยเด็ดขาด
เมื่อมีแนวโน้มจะเกิดอาการ Fade แล้วทำ cool down ซ้ำๆ หลายๆ ครั้ง จะเกิดการชุบแข็งเล็กน้อยที่ผ้าเบรก ซึ่งจะรับมือกับการเกิดก๊าซได้พอสมควร หลังจากนั้นจะเพิ่มประสิทธิภาพในการต่อต้านอาการ fade และยืดอายุการใช้งานของผ้าเบรกได้
ความแตกต่างระหว่าง Fade กับ Vapor Lock VaporLock หมายถึงอาการที่เบรกไม่ทำงานเนื่องจากการเบรกอย่างรุนแรงมากเกินไป จึงเกิดอากาศ(ฟองอากาศ) ที่น้ำมันเบรกภายในท่อน้ำมันเบรก (brake hose & brake pipe) ทำให้แรงดันน้ำมันที่ฉีดเข้าสู่ก้ามปู (brake caliper) ซึ่งกดผ้าเบรกนั้นไม่ปกติ แต่รถยนต์ในระยะหลังจะไม่เกิด Vapor Lock ในการขับตามปกติ จึงอาจกล่าวได้ว่า Vapor Lock เป็นเรื่องที่เกิด ในสมัยที่ประสิทธิภาพเบรกไม่ดี (แต่ในกรณีที่ขับรถ เพื่อการแข่งขันแล้ว ก็อาจเกิดอาการนี้ได้) ดังนั้นหากรถของท่านเกิด อาการเบรก ไม่ทำงาน ขอให้คิดว่าเป็นอาการของ fade ไม่ใช่ Vapor Lock และรีบทำ cool down โดยเร็ว